Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tầm ảnh hưởng sâu rộng tới phát triển kinh tế - an sinh xã hội và góp phần khắc phục những vấn đề tồn tại kèm những vướng mắc liên quan đến đất đai nhằm đáp ứng được nhu cầu; nguyện vọng của nhân dân nhằm phát huy được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội; góp phần quản lý đất đai chặt chẽ, sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả.
Theo đó sáng ngày 9/3, văn phòng Chính phủ đã có văn bản 1470/VPCP-PL truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Cụ thể Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo: Bộ Tài nguyên và Môi trường đăng tải đầy đủ trên các Cổng Thông tin điện tử: Luatdatdai.monre.gov.vn; monre.gov.vn và gửi Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đầy đủ hồ sơ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để lấy ý kiến nhân dân theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Song song đó là Bộ Thông tin và Truyền thông phải chỉ đạo các cơ quan báo chí ưu tiên thời lượng; khung giờ vàng để tăng cường các chuyên mục về tin tức và bài viết về tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Một trong những điểm mới của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chính là sửa đổi thẩm quyền; mục đích; phạm vi thu hồi đất. Điều kiện, tiêu chí cụ thể thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia - công cộng. Hoàn thiện quy định về bồi thường; hỗ trợ tái định cư và thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia - công cộng.
Việc bồi thường hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước, bảo đảm công khai; minh bạch, hài hòa lợi ích giữa ba bên gồm Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư để người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 25 tỉnh, thành phố.
Cũng tại dự thảo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng người sử dụng đất cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính; hoặc quyết định cưỡng chế nhưng không thể thu hồi đất gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai.
Tại Điều 85 quy định trình tự, thủ tục bồi thường; hỗ trợ tái định cư và thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia - công cộng. Theo đó, việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành bố trí tái định cư, trừ trường hợp tái định cư tại chỗ hoặc người có đất bị thu hồi đồng ý nhận tiền bồi thường để tự lo chỗ ở hoặc người có đất bị thu hồi đồng ý.
Việc bố trí tái định cư chỉ được thực hiện sau khi được phê duyệt phương án tái định cư, do vậy ông Nguyễn Mạnh Tuấn đề xuất dự thảo cần quy định cụ thể hành vi vi phạm “không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước” là những hành vi gì để thực hiện. Kèm theo đó là sửa đổi các nội dung nêu trên theo hướng “quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong cùng một ngày” và “việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, trừ trường hợp tái định cư tại chỗ”.
Góp ý về thu hồi đất, trưng dụng đất tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi),theo ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã phát biểu rằng cần quy định rõ việc bồi thường khi thu hồi các loại đất không phải là đất ở mà để thực hiện các dự án “Nhà ở thương mại” được quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 78 của dự thảo Luật. Vì thực tế đã từng xảy ra việc thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án nhà ở thương mại, người dân có đất bị thu hồi được đền bù hàng trăm mỏ đất ở nhưng không mua được đất trên chính mảnh đất của họ bị thu hồi, dẫn đến bức xúc; khiếu nại, khiếu kiện phức tạp và kéo dài.
Nguồn tintucVov